Filled under:

Viêm amidan là một trong những bệnh lý đường hô hấp khá phổ thông ở cả người già và trẻ nhỏ với các thể hiện đặc thù như sốt cao , amidan sưng to , ho , cổ họng vướng vít đau rát và khó nuốt. Khi mắc căn bệnh này bệnh nhân nên đi khám và hăng hái chữa trị bệnh theo hướng của bác sĩ , bệnh nhân không nên tự mua thuốc kháng sinh để chữa trị amidan ở nhà bởi loại thuốc này nếu sử dụng bừa bãi sẽ gây ra nhiều hậu họa không lường.
Cứ bệnh là uống thuốc kháng sinh

Kháng sinh là loại thuốc được chỉ định chữa trị cho hồ hết các trường hợp mắc các căn bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn , trong đó có bệnh viêm amidan. Có rất nhiều loại kháng sinh khác nhau và mỗi loại đều chỉ có thể giúp xoá sổ một số loại vi khuẩn nhất định.



Nhiều người lầm tưởng kháng sinh là thuốc trị bách bệnh nên vô luận khi nào bị bệnh đều tự ra tiệm thuốc tây mua thuốc về nhà uống. Cơ chế quản lý việc mua bán thuốc ở nước ta còn khá lỏng lẻo nên rất dễ dàng để người bệnh mua được loại thuốc này. Vì vậy càng ngày bệnh nhân càng có xu hướng ngại tới bệnh viện khám bệnh mà tự bắt bệnh cho mình rồi mua thuốc về nhà uống dẫn đến việc lạm dụng kháng sinh.

Không chỉ có bệnh nhân mà ngay cả các bác sĩ cũng rất lạm dụng kháng sinh khi kê đơn thuốc cho bệnh nhân. Ngay cả khi chưa có kết quả xét nghiệm bệnh nhân vẫn có thể được chỉ định loại thuốc này. Việc chỉ định thuốc kháng sinh giống như một thói quen của khá nhiều bác sĩ.

có thể BẠN quan hoài
7 bài thuốc chữa viêm amidan mủ bằng Đông y
Các biến chứng của viêm amidan nguy hiểm nên biết
san sớt cách chữa viêm amidan bằng lá đinh lăng
Không nên tự mua thuốc kháng sinh để chữa trị viêm amidan

Kháng sinh là thuốc loại cũng được chỉ định cho hồ hết bệnh nhân mắc viêm amidan. Do các thể hiện của căn bệnh này không quá tai hại nên rất nhiều bệnh nhân đã tự mua thuốc về nhà uống thay vì đi khám bệnh. Theo các chuyên gia y tế việc lạm dụng thuốc kháng sinh bừa bãi có thể làm mất cân bằng hệ viscose trong đường ruột và gây ra các chứng bệnh như rối loạn tiêu hóa , viêm bao tử , viêm đại tràng. Thêm vào đó thuốc kháng sinh được sử dụng không ngay thẳng cách , không ngay thẳng liều lượng , bệnh nhân tự tiện ngưng thuốc trong khi chưa dứt bệnh dẫn đến tình trạng lờn thuốc , kháng thuốc gây khó khăn cho quá trình chữa trị sau này. Vì vậy bệnh nhân không nên tự mua thuốc kháng sinh để chữa trị viêm amidan tại nhà , việc sử dụng thuốc kháng sinh cần không làm trái lại sự chỉ định của bác sĩ.

Vậy bệnh nhân bệnh nhân được sử dụng thuốc kháng sinh trị bệnh viêm amidan khi nào?

Chỉ dùng thuốc kháng sinh trong các trường hợp mắc viêm amidan do nhiễm vi khuẩn

nói chung thuốc kháng sinh chỉ có sự tương tác đối với những trường hợp mắc viêm amidan do nhiễm vi khuẩn , các trường hợp mắc bệnh do nhiễm virut , bệnh sẽ tự khỏi sau vài ngày mà không để ý phải dùng đến kháng sinh mà chỉ cần dùng thuốc chữa trị triệu chứng của bệnh.

Bệnh viêm amidan do nhiễm vi khuẩn không có gì lạ hoặc đặc biệt các thể hiện như amidan sưng to và đỏ kèm theo các chấm mủ trắng bên trên , bệnh nhân có thề bị ho và sốt kéo dài. Gặp trường hợp này người bệnh có thể sử dụng thuốc kháng sinh theo đúng liều lượng bác sĩ chỉ dẫn kém theo các thuốc giảm ho , giảm sốt khi cần thiết.