nguyên nhân triệu chứng viêm mũi dị ứng nào?

Bệnh Viêm mũi dị ứng là một trong những bệnh hay gặp ở người cao niên , bệnh gây nên nhiều phiền toái , khó chịu cho người bệnh. Ví như không được chữa trị , bệnh có thể chuyển sang dị ứng phế quản , dẫn đến hen phế quản. 

Viêm mũi dị ứng thời tiết nếu không được chữa trị thỏa đáng thì có 
thể dẫn đến viêm xoang dị ứng , polyp mũi , polyp xoang và bệnh hay tái phát. 



nguyên do viêm mũi dị ứng nào? 


Viêm mũi dị ứng có liên quan mật thiết với hiện tượng dị ứng , nhất là ở người có cơ địa dị ứng. Dị ứng là phản ứng của thân thể chống lại những kháng nguyên lạ gây dị ứng. Khi kháng nguyên lạ tấn công lần đi hàng đầu , thân hình sẽ tạo ra kháng thể để trung hòa kháng nguyên. Những lần sau , khi kháng nguyên lạ này thâm nhập thân hình , sẽ xảy ra biến hóa Dữ dội giữa kháng nguyên và kháng thể của thân hình , kết quả sản sinh ra các chất là nguồn gốc làm nên những rối loạn dị ứng. 

Dị ứng là một bệnh tất cả thân thể và viêm mũi dị ứng chỉ là biểu lộ tại chỗ của bệnh tất cả thân thể. Căn nguyên gây viêm mũi dị ứng chủ yếu do biến hóa của thân hình khi gặp vật lạ ( kháng nguyên hay còn làm gọi là dị nguyên ) đối với thân hình. Một số dị nguyên có khả năng làm nên viêm mũi dị ứng như: bụi , phấn hoa , hóa chất , bông , vải , sợi , lông ( chó , mèo , vịt ) , ký sinh trùng ( bào tử nấm mốc , bọ chét , mò , mạt… ) , khói ( khói thuốc , khói bếp , khói nhà máy ) , một sốt xuất huyết phẩm ( tôm , cua , ốc... ) , một số dược phẩm ( aspirin , kháng sinh ) hoặc do thời tiết ( lạnh , nóng rất bất ngờ , ẩm thấp ). Hưng thịnh trường hợp niêm mạc họng bị kích thích gây viêm còn có kèm theo hiện tượng viêm nhiễm bởi vi khuẩn. Các loại vi khuẩn như vậy làm gọi là vi khuẩn gây bệnh cơ hội mà hay gặp nhất là S. pneumoniae , H. influenzae , cầu khuẩn ( tụ cầu , liên cầu ). 

Các loại này rất phổ quát ở nước ta và chúng thường đóng vai trò như một kháng nguyên không hoàn toàn khi gặp kháng thể ( có trong thân hình ) ứng với thì xảy ra hiện tượng biến hóa ngay tức thì. Hiện tượng biến hóa dị ứng này xảy ra ngay ở lớp nhầy niêm mạc của hệ thống giao thông đường hô hấp trên như: mũi , họng , xoang… làm nên hiện tượng viêm và kích thích niêm mạc mà được biểu lộ là ngứa , hắt hơi. Hắt hơi là một cộng chấn nhanh , nhạy của thân hình nhằm tống vật lạ ra khỏi vùng niêm mạc mà các dị nguyên vừa mới thâm nhập. Mặt khác , cơ địa dị ứng liên đái khắn khít với bệnh viêm mũi dị ứng , do , người bị viêm mũi dị ứng mà có cơ địa dị ứng ( viêm da dị ứng , mề đay kinh niên , exsema , tổ đĩa , hen suyễn… ) thì tỉ lệ cao hơn người bị viêm mũi dị ứng mà không có cơ địa dị ứng. Chính vì lẽ đó mà cùng một tác nhân gây kích thích nhưng có người bị bệnh viêm mũi dị ứng nhưng có người không bị. Ví dụ , trong nhà có nuôi chó , mèo thì không phải Quần chúng đều bị viêm mũi dị ứng vì lông của chúng mà chỉ có một ít số người nào đó bị bệnh mà thôi. Các tác nhân gây kích thích gây viêm mũi dị ứng cũng có thể theo đường hô hấp nhưng cũng có thể vào thân hình theo đường khác như: qua da hoặc theo đường ăn uống. 


đặc điểm của viêm mũi dị ứng 


Viêm mũi dị ứng có hai loại , loại có chu kì và loại không có chu kỳ. 

Loại có chu kì thường xảy ra rất bất ngờ vào đầu mùa rét hay đầu mùa nóng hoặc nóng ẩm. Người bệnh thấy cay cay trong mũi , hắt hơi liên tiếp , thêm vào đó có thể thấy ngứa mũi , cay mắt , đỏ mắt , chảy nước mắt. Tiếp đến là chảy nhiều nước mũi trong như nước lạnh. Có cảm giác rát bỏng ở vòm hầu họng. Ban ngày Lộ rõ ra nhiều cơn như vậy , đặc biệt là vào lúc sáng sớm vừa ngủ dậy , nhưng tối đến lại dịu đi và kéo dài vài ba ngày đến vài tuần , nếu không được chữa trị. Viêm mũi dị ứng không có chu kì có triệu chứng giống như loại có chu kì nhưng khác ở chỗ là bệnh Lộ rõ ra không theo mùa , không nước phụ thuộc thời tiết , cơn viêm không kịch phát , chỉ hắt hơi vài cái nhưng nghẹt mũi tăng dần và kéo dài hơn giữa 2 cơn. 


Các triệu chứng của viêm mũi dị ứng . 


Khi bệnh viêm mũi dị ứng đã thành bệnh mãn tính thì có thể bị nghẹt mũi Hầu như thường xuyên , có thể bị ù tai , đau đầu kèm theo ( những triệu chứng này rất dễ nhầm với viêm xoang ). Một số trường hợp viêm mũi dị ứng mãn tính kéo dài có thể có làm nên loạn khứu giác ( mất mùi ) hoặc ngủ ngáy do nghẹt mũi. Bệnh viêm mũi dị ứng tuy không nguy hiểm đến tính mệnh và không thuộc bệnh lây nhiễm hoặc bệnh Gấp rút cứu chữa nhưng gây nhiều phiền toái và ảnh hưởng xấu không nhỏ đến sức khỏe của người bệnh. Do nghẹt mũi thành ra người bệnh phải thở bằng miệng dẫn đến viêm họng , viêm phế quản , dị ứng phế quản và rất có thể dẫn đến bệnh hen suyễn. Người bệnh luôn cảm thấy mỏi mệt , giảm trí tưởng , lo âu nhiều thỉnh thoảng dẫn đến trầm cảm. 


làm sao phòng ngừa và điều trị viêm mũi dị ứng? 


Viêm mũi dị ứng thật đa dạng và nhiều căn nguyên , những trường hợp có cơ địa dị ứng cần cảnh giác cao với viêm mũi dị ứng. Để góp phần giữ lại bị viêm mũi dị ứng không nên nuôi chó , mèo trong nhà. Và nếu chẳng thể không nuôi thì nên giữ lại đến mức tối đa tiếp xúc với chúng. 

Cần vệ sinh định kỳ các chăn , ga , gối , đệm , vải bọc ghế , bọc đệm giữ lại sự tồn tại và sinh trưởng của một số ký sinh trùng ( mò , mạt ). Nhà ở cần thoáng , mát , sạch sẽ , tránh ẩm thấp để giữ lại nấm mốc phát triển. Cần vệ sinh răng miệng hàng ngày nhất là đánh răng sau khi ăn , trước và sau khi ngủ dậy. Cần bỏ hút thuốc lá , thuốc lào và không nên ăn các loại thực phẩm mà chính xác hoặc nghi ngờ gây viêm mũi dị ứng cho bản thân mình ( tôm , cua , ốc ). Tránh hoặc giữ lại tiếp xúc với với bụi ( bụi trong nhà và bụi ngoài đường ). Do vậy , cần đeo khẩu trang khi dọn dẹp nhà và lúc ra đường. Những lúc giao mùa , thời tiết để khác biệt từ nóng sang lạnh nhất là ở những người có cơ địa dị ứng thì cần giữ ấm thân hình như: mặc đủ ấm , cổ nên được quàng khăn ấm. Khi nghi ngờ bị bệnh viêm mũi dị ứng nên đi khám bác sĩ chuyên khoa phòng khám tai mũi họng hà nội tai , mũi , họng để được chữa trị sớm , tránh để bệnh thành mãn tính đưa đến viêm họng , phế quản dị ứng , hen suyễn. Không nên tự chẩn đoán bệnh cho mình và tự mua thuốc để điều trị.