Tìm hiểu về chứng bệnh viêm xoang


Xoang là các khoang rỗng nằm trong khối xương mặt , thông với hốc mũi , trong đó có chứa đầy không khí.
Xoang được bao bởi niêm mạc và có chức năng: Làm nhẹ đầu , Làm thùng cộng hưởng , Lọc và sưởi ấm không khí.

Các lỗ xoang

Viêm xoang là viêm phùng phìu niêm mạc trong xoang , tăng tù đọng dịch nhày mủ , gây ra hiện tượng tắc các lỗ thông từ xoang đổ ra hốc mũi.

Hình ảnh của bệnh viêm xoang

Khi các lỗ thông xoang bị tắc , có quá nhiều dịch nhày tích tụ , là hoàn cảnh thuận tiện cho vi khuẩn phát triển dẫn tới nhiễm trùng xoang .
Các xoang bị viêm: Viêm xoang trán , viêm xoang bướm , viêm xoang sàng , viêm xoang hàm , Viêm nhiều xoang cùng một lúc.


Các cặp xoang

Bốn cặp xoang được làm gọi là các xoang cạnh mũi:
- Xoang trán: phía sau trán
- Xoang bướm:phía sau mắt
- Xoang sàng :phía sau mũi
- Xoang hàm trên: phía sau xương gò má.

Bạn có thể xem qua một số thuốc trị viêm xoang hiệu quả của viemmuiviemxoang.vn
Phân nhóm bệnh viêm xoang


Bệnh viêm xoang được phân thành 4 nhóm:
Viêm xoang cấp : Bệnh biến diễn và hết trong vòng 4 tuần
Viêm xoang tái phát : Nhiều đợt viêm xoang trong 1 năm
Viêm xoang bán cấp: biến diễn trong vòng 4-12 tuần
Viêm xoang mãn: Trên 12 tuần hoặc lâu hơn
tại sao bạn bị viêm xoang?


Virus : hồ hết những người nhiễm cảm lạnh đều có xác xuất viêm xoang , đây làm gọi là viêm xoang do virus. Cảm lạnh và cúm sẽ gây ra tình trạng viêm nhiễm và tắc nghẽn trong đường mũi ( gây viêm mũi ) dẫn đến tắc nghẽn trong các xoang ( gây viêm xoang ). Cảm cúm thời kì dài là nguy cơ có thể biến chứng thành viêm xoang cấp sử dụng đúng loại thuốc trị viêm xoang .

Virut cảm cúm có thể gây viêm xoang

Vi khuẩn : có thể gây viêm xoang cấp tính hoặc mãn tính. Viêm xoang cấp tính do vi khuẩn thường xảy ra sau một cơn cảm cúm. Thông thường , vi khuẩn có mặt ở đường mũi , họng thường vô tội , nhưng khi bị nhiễm cảm cúm , siêu virus cảm , làm màng mũi sưng lên các biến hóa nhảy mũi , sổ mũi xảy ra , khiến các ống dẫn xoang đổ vào mũi bị tắc , vi khuẩn dễ dàng đi vào các xoang , và phát triển trong lớp dịch nhầy của xoang , làm nên viêm xoang. Streptococcus pneumoniae , Hemphilus influenzae , Moraxella catarrhalis là những vi khuẩn thường liên quan đến viêm xoang. Viêm xoang do vi khuẩn thường gây ra các triệu chứng trầm trọng hơn và kéo dài hơn viêm xoang do virus.

Vi khuẩn có lẽ có lẽ gây viêm xoang cấp và kinh niên

Nấm : Trong thiên nhiên , bào tử nấm có mặt trong đất , khí trời nhiều bụi bặm và trong các chất hữu cơ , xác động , thực vật thối rữa... nếu chúng tôi hít phải các bào tử nấm , chúng sẽ bám vào vách mũi , hốc xoang và gây bệnh viêm xoang . Các loại nấm gây viêm xoang hay gặp nhất là nấm Aspergillus . Những người có sẵn bệnh lý làm giảm sự dẫn lưu của xoang như lệch vẹo vách ngăn , dị vật trong mũi xoang , hoặc có sức đề kháng kém , mắc các bệnh suy giảm miễn dịch như HIV , đái tháo đường , các bệnh về máu... cũng là yếu tố thuận lợi làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm xoang do nấm.

Nấm là trong sống lưng nhân

Dị ứng , hen suyễn và đáp ứng miễn dịch:
Viêm mũi dị ứng theo mùa và các dị ứng khác gây ra các biến hóa dị ứng dẫn tới ách tắc dịch nhầy , rất dễ phát triển thành viêm xoang. Viêm xoang kinh niên căn nguyên nhiều nhất vẫn là do viêm mũi dị ứng. hen suyễn cũng liên quan chặt chịa tới viêm xoang , một số trường hợp viêm xoang làm trầm trọng thêm các triệu chứng của hen suyễn.
Các không thông dụng cấu trúc ở mũi : không thông dụng cấu trúc trong mũi có lẽ có lẽ gây ra tình trạng ách tắc và từ thời gian này lằm tăng nguy cơ viêm xoang kinh niên. Một số trường hợp như:

Poplup mũi ( u lành tính )
Vòm họng mở mang
Hở hàm ếch
Khối u
Lệch vách ngăn
Sâu răng , nhiễm trùng răng miệng : Vi khuẩn gây nhiễm trùng răng miệng có lẽ có lẽ gây ra các trường hợp viêm xoang hàm trên.
vùng lân cận bị ôi nhiễm ( khói thuốc lá , hóa chất , khói bụi , … ) làm hỏng màng nhầy xoang , rất dễ gây tái phát lại viêm xoang
Biến chứng gian truân của viêm xoang


Làm tăng mực độ trầm trọng của hen suyễn
Viêm xương tủy :
Nhiễm trùng mắt : Tình trạng nhiễm trùng lây lan đến hốc mắt làm giảm thị lực , có lẽ có lẽ dẫn đến mất thị lực.
Phình động mạch hoặc máu đóng cục : Nhiễm trùng có thể gây ra các nhiều thứ trong các tĩnh mạch chung quanh xoang , làm ảnh hưởng đế nguồn cung cấp máu cho não , gây ra nguy cơ đột quỵ
Nhiễm trùng não: Biến chứng nguy hiểm nhất của viêm xoang
Các triệu chứng của bệnh viêm xoang
Các triệu chứng của viêm xoang cấp tính:

Sổ mũi , chảy nước mũi đặc , mủ màu vàng hoặc xanh thường chảy nước mũi xuống dưới họng 
Nghẹt mũi gây khó thở
Đau , sưng , nhức chung quanh vùng mắt , má , mũi và trán
Giảm cơ hội ngửi , nếm
Ho , đặc biệt nhiều về ban đêm
Đau tai , ù tai
Đau đầu
Đau xương hàm , răng cấm trên
Hơi thở hôi
Người mỏi mệt
Sốt

Các triệu chứng của viêm xoang

Các triệu chứng của viêm xoang mãn tính cũng giống như những người trong viêm xoang cấp tính , nhưng có xu hướng nhẹ hơn và kéo dài hơn 12 tuần.
Viêm xoang mãn tính ít ảnh hưởng đến toàn trạng , không có thể hiện nhiễm trùng trừ những đợt hồi viêm. Triệu chứng tất cả thân thể có thể gặp là: mỏi mệt , thân thể hư nhược , nhức đầu , rối loạn đường hô hấp hoặc tiêu hóa do mủ xoang gây nên nếu viêm xoang kéo dài.
Ngay sau khi phát hiện có triệu chứng của viêm xoang thì các bạn phải tìm các phương pháp khắc phục tình trạng này ngay , không nên để lâu , như sử dụng thuốc trị viêm xoang chẳng hạn.
mục đích của chữa trị viêm xoang

bản chất của bệnh viêm xoang là tình trạng niêm mạc mũi bị viêm , bị thương tổn thành thử nó không thực hiện được các chức năng của mình. Lâu ngày gây ứ đọng các niêm dịch bẩn , các niêm dịch này bám vào thành hốc xoang , dần dần lấp đầy hốc xoang , làm hẹp , tắc lỗ thông xoang dẫn đến viêm nhiễm tạo mủ trong các hốc xoang.
Khi dùng thuốc trị viêm xoang , đảm bảo được:
Làm sạch các hốc xoang : Phải dẫn lưu thực hiện toàn diện và hoàn toàn các niêm dịch , dịch mủ ra ngoài.
khôi phục hoạt động của niêm mạc xoang : Để niêm mạc xoang thực hành được đúng chức năng của mình , nhưng nếu không khôi phục được hoạt động của niêm mạc xoang thì một quá trình tích tụ các niêm dịch bẩn mới lại diễn ra , bệnh viêm xoang lại tái phát.
Lưu thông đường thở : Để bệnh viêm xoang không bị tái phát sau chữa trị thì mũi xoang bắt buộc phải thông thoáng.

ảnh minh hoạ
chữa trị viêm xoang không dùng thuốc


phương pháp hydrat hóa: Dùng cho viêm xoang nhẹ , không kèm theo dấu hiệu nhiễm khuẩn cấp. 
Uống nhiều nước giúp làm loãng dịch tiết , làm mềm chất nhầy và trợ giúp dẫn lưu dịch.
Xông hơi khoang mũi bằng nước nóng hoặc có thể pha chút tinh dầu: giúp giải tỏa nhấm nhẵng và niêm dịch trong mũi , giúp dễ thở.
Các món súp nóng , trà gừng , trà nóng , ..

Uống nhiều nước tốt cho việc chữa trị viêm xoang

Rửa mũi hoặc xịt mũi bằng nước muối sinh lí
Trong bệnh lý mũi xoang mãn tính , rửa mũi giúp làm sạch hố mũi , các khe thông mũi xoang và các xoang , tránh sự ứ đọng niêm dịch , đàm mủ , giúp phục hồi chức năng tải của niêm mạc mũi xoang , giúp làm nhẹ các triệu chứng chảy mũi , nghẹt mũi , chảy mũi sau , nhức đầu , hơi thở hôi.

Giữ mũi sạch sẽ

Nước muối sinh lí nồng độ 9/1.000 ( hay 0 , 9/100 ) , có nồng độ thẩm thấu bằng với nồng độ thẩm thấu của tế bào , "một năm do đó nó sẽ bị lãng quên" sẽ không có bất kỳ hiện tượng làm ảnh hưởng đến các tế bào của niêm mạc mũi xoang nói riêng cũng như tế bào toàn thân thể nói chung nên rất không có các mối nguy hiểm hoặc rủi ro , có thể sử dụng tốt để rửa mũi cho cả trẻ mỏ và người lớn mà không gây bất kỳ nhấm nhẵng hay sự tương tác phụ đáng kể nào khi thực hành rửa mũi hằng ngày lâu dài. Ngoài phương pháp không dùng thuốc thì các bạn có thể xem một số phương pháp sử dụng thuốc thị viêm xoang của chúng tôi. 

chữa trị viêm xoang dùng thuốc 

Sử dụng thuốc chữa trị viêm xoang nước phụ thuộc vào loại viêm xoang và nguyên do gây ra viêm xoang. Hồ hết các trường hợp viêm xoang mũi cấp tính không để ý phải chữa trị vì tác nhân gây bệnh thường do virus vón gây bệnh cảm cúm thông thường. 


Các thuốc bác sĩ có thể kê trong chữa trị viêm xoang : 


Thuốc kháng histamine ( chlorpheniramin , promethazin , acrivastin , levocetirizine , loratadine... ) Các loại thuốc này rất hiệu quả đối với ngứa và sổ mũi do dị ứng nhưng không có sự tương tác chữa nghẹt mũi. Do vậy cần kết hợp với các thuốc chữa trị nghẹt mũi. 
Thuốc Corticoid ( dạng xịt , dạng uống ): Các thuốc này giúp ngăn ngừa và chữa trị tình trạng viêm. 
Thuốc co mạch giúp thông mũi : Các dược chất thường dùng là phenylpropanolamin , pseudoephedrin. Thuốc khá hiệu quả trong việc làm thông mũi nhưng cũng có sự tương tác phụ. Loại thuốc này dùng dưới dạng uống hay xịt , chỉ nên dùng trong vòng 7 ngày do hiện tượng nhờn thuốc tạo nên vòng bệnh lý luẩn quẩn dẫn tới viêm mũi mạn tính. 
Thuốc giảm đau ( aspirin , acetaminophen hoặc ibuprofen… ) 
Thuốc kháng sinh : Trong trường hợp bị nhiễm trùng nặng , bệnh bị tái phát hoặc kéo dài dai dẳng thì việc sử dụng thuốc kháng sinh mới là cần thiết. 
Thuốc kháng sinh dùng để chữa trị viêm xoang cấp tính gây ra do nhiễm vi khuẩn bao gồm amoxicillin , …. Việc dùng thuốc đúng , đủ và đều đặn có thể diệt được vi khuẩn. Ngược lại , nếu dùng thuốc không ngay thẳng chỉ định , vi khuẩn sẽ nhờn thuốc , gây bùng bắt đầu sinh bệnh trở lại. 
Thuốc kháng nấm : khi viêm xoang do nhiễm nấm. Liều dùng thuốc - cũng như dùng thuốc trong bao lâu nước phụ thuộc vào mức độ tai hại của tình trạng nhiễm nấm cũng như tốc độ đáp ứng của bệnh. 
Thuốc đông y : Sử dụng các dược chất , các bài thuốc quý trong thuốc trị viêm xoang như "Thương nhỉ tử tán" , " Thạc không cao"... Sử dụng thuốc đông ý có điểm trội hơn là không gây sự tương tác phụ , có hiệu quả lâu dài.